อโกรเมด
agromed.co.th
อโกรเมดยาสัตว์
ขายยาสัตว์ ผลิตยาสัตว์ อาหารสัตว์
agromed
ขายยาสัตว์ ผลิตภัณฑ์สัตว์ รูปภาพ ข่าวสารสัตว์ บทความเกี่ยวกับสัตว์ บริษัทอโกรเมด อโกรเมด
agromed
สินค้ายาสัตว์ขายดี
คลีนฟาร์ม
อโกรมิกซ์ พรีสตาร์ทเตอร์ / สตาร์ทเตอร์
โปรไซม์ เอ็กซ์พี
ไซคลอซอล 200 แอล เอ
ท็อกซี่-นิล พลัส ดราย
ยาสัตว์ขายดี
ยาสัตว์
ข่าวยาสัตว์
“โคราช” 1 ใน 29 จังหวัด ประกาศเขตเฝ้าระวังโรค ASF ในหมู

          เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา จังหวัดนครราชสีมา​ ประกาศเป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาดชนิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า “โรค ASF ในสุกร” ซึ่งเป็น 1 ใน 29 จังหวัดที่ได้ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ เป็นจังหวัดที่ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ (สุกรและหมูป่า) รวมถึงน้ำเชื้อสำหรับผสมพันธุ์และเอ็มบริโอ เข้า-ออก หรือนำผ่าน เขตเฝ้าระวังโรคระบาด เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ เพื่อเป็นการควบคุมโรคระบาดดังกล่าวโดยเจ้าหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ

          โดยประกาศจังหวัดนครราชสีมา​ ระบุเรื่องว่า กำหนดเขตเฝ้าระวังโรคระบาดชนิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever) ในสัตว์หรือซากสัตว์ชนิดสุกร และหมูป่า

          ตามที่องค์การสุขภาพโลก (World Organization for Animal Health หรือ OIE) ได้รายงานการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever) ในระหว่างเดือนมกราคม 2561 – เดือนพฤศจิกายน 2562 ทั้งหมด 29 ประเทศ โดยพบการระบาดในทวีปเอเชีย 11 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐมองโกเลีย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ราชอาณาจักรกัมพูชา เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ประเทศเกาหลีเหนือ ประเทศเกาหลีใต้ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต

          โดยพบการระบาดของโรคดังกล่าวที่แถบประเทศเพื่อนบ้านของประเทศไทย และมีโอกาสสูงที่การแพร่ระบาดโรคดังกล่าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยผ่านประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน ซึ่งอาจมีความเสี่ยงก่อให้เกิดการระบาดในวงกว้างของประเทศและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโดยรวมและความมั่นคงทางด้านอาหารของประเทศได้

          ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและเตรียมความพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 จึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ให้ท้องที่ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอในจังหวัดนครราชสีมา​ เป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาดชนิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever) ในสัตว์หรือซากสัตว์ชนิดสุกร และหมูป่า

ข้อ 2. ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์หรือชากสัตว์ตามข้อ 1 เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตเฝ้าระวังโรคระบาด เวันแต่ได้รับอนุญาตป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ ณ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562

นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

ที่มา : ปศุศาสตร์ นิวส์  27-11-2019

 
 
บริษัท อโกรเมด จำกัด 283 - 285 ถ. เพชรเกษม แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพฯ 10160 โทร. (02) 809-7254-9 โทรสาร. (02) 809-7260
AGROMED CO., LTD. 283 – 285 PETCHKASEM ROAD , NONGKANGPLU , NONGKEAM , BANGKOK 10160 E-mail : support@agromed.co.th
Copy All Right Reserved 2012 By. agromed.co.th
Creator By cw.in.th